การเลี้ยงและการดูแลกระบองเพชร

วันนี้ Cacti lovely มาแนะนำ วิธีการเลี้ยงและการดูแลกระบองเพชร 
กระบองเพชร(Cactus) เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย ถ้าเรารู้วิธีการเลี้ยงการดูแลกระบองเพชร อย่างถูกวิธี  สำหรับมือใหม่หลายๆคนคงเคยประสบปัญหาเลี้ยงแล้วตายกัน


ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า กระบองเพชร เป็นพืชชนิดหนึ่งที่อยู่ในทะเลทราย ต้นกระบองเพชรสามารถยืนต้นอยู่ได้ แม้อยู่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งกันดาร โดยไม่ตาย เพราะนานๆ ครั้งหนึ่งจะมีฝนตกจำนวนมาก โดยต้นกระบองเพชรจะเก็บน้ำไว้ในลำต้นเป็นจำนวนมาก มันจะใช้น้ำตลอดระยะเวลาแห้งแล้งที่ยาวนาน

ดังนั้นกระบองเพชรจึงไม่ต้องการน้ำบ่อยนัก สาเหตุหลักๆที่เลี้ยงแล้วตายคือ ต้นไม้เน่าตายกันซะส่วนใหญ่


วิธีการเลี้ยงกระบองเพชร 

การรดน้ำ
โดยทั่วไปจะรดน้ำอาทิตย์ละ  1 ครั้ง หรือ 2-3 วันครั้ง แต่ทางร้านจะรดน้ำเมื่อดินแห้ง เพราะในแต่ละวันสภาพอากาศจะแตกต่างกัน  แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าดินแห้ง ให้ลองใช้ไม้จิ้มฟัน หรือไม้อะไรก็ได้ จิ้มลงไปที่ดิน ถ้ามีดินติดไม้ขึ้นมาแสดงว่าดินยังไม่แห้งครับ เวลารดน้ำ รดน้ำให้ชุ่มจนน้ำไหลออกจากก้นกระถางครับ

แดด

ควรเลี้ยงกระบองเพชรในที่ ที่มีแดดเต็มวัน หรือประมาณ 6 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำครับ ควรพลางแสง 50% - 80% เพราะถ้าโดนแดดจัดจะทำให้ไม้ไหม้ได้ครับ



วิธีการเลี้ยงกระบองเพชรในที่ที่ไม่มีแดด

เช่น เลี้ยงกระบองเพชรในคอนโด , หน้าคอมพิวเตอร์ , ในออฟฟิต , ร้านอาหาร , ห้องนอน 
ควรรดน้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือรดน้ำเมื่อดินแห้ง แล้วนำไปรับแดดครึ่งวันเช้าหรือประมาณ 6-10 ชั่วโมง หรือใช้ไม้จิ้มฟัน จิ้มลงที่ดินดูว่า ดินแห้งแล้วหรือยัง  เพราะถ้าดินยังไม่แห้ง จะทำให้เกิดเชื้อราและอาจจะทำให้ต้นเน่าตายได้ครับ


ทั้งนี้ควรศึกษาแต่ละพันธุ์ให้ดีก่อนว่าพันธุ์ไหนชอบแดดจัด พันธุ์ไหนไม่ชอบแดดครับ


อ่านบทความอื่นๆ
 >>> คลิกที่นี่ <<<